Danh mục tin tức
Trang chủ > Tin tức > Hội nghị “ Triển khai nhiệm vụ trồng trọt và bảo vệ thực vật vụ mùa 2016”.

Hội nghị “ Triển khai nhiệm vụ trồng trọt và bảo vệ thực vật vụ mùa 2016”.

   Để đảm bảo an toàn sản xuất lúa Mùa 2016, ngày 18/8/2016 Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Nam Định tổ chức Hội nghị “Triển khai nhiệm vụ Trồng trọt và Bảo vệ thực vật vụ Mùa 2016”.

   Hội nghị do đồng chí Trần Ngọc Chính - Chi cục trưởng chủ trì với sự tham gia của cán bộ công chức, viên chức Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật; lãnh đạo một số đơn vị, phòng chuyên môn thuộc Sở, lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và PTNT, Trạm Khuyến nông các huyện, thành phố cùng một số Công ty cung ứng thuốc bảo vệ thực vật. Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Đỗ Hải Điền - Phó giám đốc Sở Nông nghiệp & PTNT Nam Định. 

 

Đ/c Trần Duy Năng - Phó Chi cục trưởng báo cáo triển khai nhiệm vụ Trồng trọt và Bảo vệ thực vật vụ Mùa 2016.

 Đ/c Trần Duy Năng - Phó Chi cục trưởng báo cáo triển khai nhiệm vụ Trồng trọt và Bảo vệ thực vật vụ Mùa 2016.

 

   Hội nghị đã tập trung thảo luận và nhận định: Vụ mùa 2015 thời tiết tương đối thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp. Đầu vụ gieo cấy thuận lợi, có mưa rào xen kẽ nên lúa sinh trưởng, phát triển nhanh. Trong suốt cả vụ không bị ảnh hưởng trực tiếp của bão, ít giông gió. Chỉ trong thời kỳ lúa trỗ bông phơi màu có mưa nhiều nên tạo điều kiện cho bệnh đen lép hạt phát sinh gây hại đồng thời công tác phòng trừ dịch hại gặp khó khăn nhất là với sâu đục thân 2 chấm. Nhìn chung thời tiết vụ mùa 2015 ít thuận lợi cho dịch hại nên các đối tượng dịch hại phát sinh ở mức độ nhẹ đến trung bình so với trung bình nhiều năm. Công tác phòng trừ dịch hại kịp thời, hiệu quả nên vụ Mùa 2015 đã đạt năng suất cao, sản lượng lớn.
 
Đ/c Trần Ngọc Chính Chi cục trưởng phát biểu tại hội nghị.
 Đ/c Trần Ngọc Chính Chi cục trưởng phát biểu tại hội nghị.
 
   Vụ Mùa 2016 toàn tỉnh gieo cấy 77.402 ha, giảm 901 ha so với vụ Mùa 2015, trong đó diện tích gieo sạ 15.423 ha (tăng 4% so với vụ Mùa 2015). Thời tiết giai đoạn mạ đến cấy tương đối thuận lợi nên cây lúa nhanh bén rễ hồi xanh. Tuy nhiên, từ tối ngày 27 đến sáng ngày 28/7/2016, Bão số 1 (Mirinae) đã đổ bộ trực tiếp gây gió rất mạnh kèm theo mưa lớn đã làm thiệt hại 23.272 ha lúa và 7.640 ha cây màu hè thu, trong đó có 5.024 ha lúa và 6.001 ha rau màu bị mất trắng. Bão số 1 cũng làm cho các đối tượng sâu bệnh diễn biến phức tạp, gây hại sai khác với quy luật nhiều năm. Đến nay các địa phương đã cơ bản khắc phục xong các diện tích lúa phải cấy dặm, cấy lại, sạ lại. Những diện tích không bị thiệt hại và thiệt hại nhẹ đã hoàn thành chăm sóc lần 1, chăm sóc lần 2 được 64% diện tích.

   Để giành thắng lợi sản xuất vụ Mùa 2016, đồng chí Trần Ngọc Chính - Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật nhấn mạnh nhiệm vụ cần tập trung trong thời gian tới:

Các địa phương cần tổ chức kiểm tra, đánh giá và phân loại các trà lúa để có biện pháp chăm sóc bổ sung phù hợp: đối với diện tích lúa mùa sớm cần đảm bảo đủ nước cho lúa trỗ bông, phơi màu thuận lợi; khẩn trương hoàn thành chăm sóc lần 2 cho những diện tích lúa thiệt hại nhẹ và chăm sóc lần 1 cho những diện tích lúa, màu đã gieo cấy lại trước ngày 22/8.

   Phát hiện và phun phòng bệnh khô vằn cho những diện tích bệnh chớm xuất hiện. Đối với sâu cuốn lá nhỏ lứa 6: do sâu phân bố không đồng đều trên các trà lúa và quy mô hẹp, phân bố tập trung trên trà lúa mùa sớm và mùa trung xanh tốt nên các địa phương cần kiểm tra rà soát, phân loại diện tích và phun trừ nơi có mật độ 20 con/m2 trở lên khi sâu nở cơ bản (phun lộ sâu để phân lập diện tích) tránh phun tràn lan gây ô nhiễm môi trường. Do ảnh hưởng của bão số 1 và bão số 3 sắp tới, nông dân bón thêm đạm cùng với diễn biến thời tiết rất thuận lợi cho bệnh lây lan, phát triển nên bệnh bạc lá lúa và đốm sọc vi khuẩn có khả năng bùng phát diện rộng, nhưng hiện nay trên thị trường chưa có thuốc đặc trị, cần chủ động phòng bệnh bằng biện pháp thâm canh cân đối để tạo giàn lúa khỏe. Quan tâm thực hiện tốt các mô hình tiến bộ kỹ thuật mới, nhất là các mô hình sản xuất lúa “ Cánh đồng mẫu lớn” liên kết tiêu thụ sản phẩm với doanh nghiệp, đặc biệt là mô hình liên kết tiêu thụ lúa chất lượng cao Bắc thơm 7 với Công ty TNHH Toản Xuân.
 
Đ/c Đỗ Hải Điền - Phó giám đốc Sở Nông nghiệp & PTNT phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
 Đ/c Đỗ Hải Điền - Phó giám đốc Sở Nông nghiệp & PTNT phát biểu chỉ đạo Hội nghị. 
 
   Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Đỗ Hải Điền - Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT ghi nhận và đánh giá cao những cố gắng, nỗ lực trong công tác Trồng trọt và Bảo vệ thực vật của Chi cục trong điều kiện đơn vị mới kiện toàn, hợp nhất; các công chức, viên chức còn nhiều bỡ ngỡ trong công tác. Bước sang vụ Mùa 2016 thời tiết có nhiều thay đổi, mưa bão nhiều ảnh hưởng lớn đến sản xuất, diễn biến một số đối tượng sâu bệnh gây hại phức tạp sẽ gây khó khăn cho công tác chỉ đạo phòng trừ, vì vậy cán bộ trong ngành nông nghiệp cần tích cực chủ động, tăng cường công tác điều tra giám sát, dự tính dự báo, tham mưu chỉ đạo sản xuất kịp thời, hiệu quả để tiếp tục giành thắng lợi vụ Mùa về năng suất và sản lượng.
   Hội nghị đã kết thúc trong không khí vui tươi, phấn khởi và quyết tâm thực hiện tốt Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị, phát triển bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu đồng thời bảo vệ kết quả sản xuất giữ an toàn môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng./. 
 
Nguồn: Phạm Thị Thanh Hoa - Chi cục Trồng trọt và BVTV Nam Định. 

 

 

 

Tải file dữ liệu đính kèm :

 


Các tin cùng danh mục